Đăng ký việc làm
Tại sao nên chú trọng quản lý nhân viên phục vụ

Tại sao nên chú trọng quản lý nhân viên phục vụ?

 

Trong kinh doanh nhà hàng, nhân viên phục vụ là người tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với thực khách, quyết định đáng kể đến cảm nhận và sự hài lòng của thực khách về chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Do đó, để nhà hàng kinh doanh tốt, có lượng khách đông và ổn định, đầu tư vào đội ngũ nhân viên phục vụ là hoàn toàn cần thiết, bao gồm cả việc đào tạo, nâng cao nghiệp vụ lẫn chú trọng chế độ đãi ngộ để nhân viên hài lòng và yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, cống hiến cho sự phá triển chung của tập thể.

 

Làm thế nào để quản lý nhân viên phục vụ hiệu quả?

 

Việc quản lý không chỉ dừng lại ở phân chia và giám sát công việc - theo dõi và đánh giá tiến độ, chất lượng làm việc của nhân viên – mà còn phải đảm bảo mọi nhân viên đều cảm thấy mình được đối xử công bằng, được chi trả đầy đủ quyền lợi, đúng khả năng và có cơ hội thăng tiến rõ ràng vì những cống hiến, như thế, họ với găn bó lâu dài với doanh nghiệp, không nghỉ việc đồng loạt khiến nhà hàng phải tốn chi phí và nhân lực cho việc tuyển dụng và đào tạo lại đội ngũ nhân viên mới. Dưới đây là cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng được cho là hiệu quả nhất:

 

♦ Đào tạo trước, phân bổ công việc sau

 

Đừng nghĩ rằng công việc phục vụ không yêu cầu nghiệp vụ quá cao; vì thế, nhân viên mới hoàn toàn có thể vừa học vừa làm. Sẽ không có gì đảm bảo nhân viên đó không phạm sai lầm ở lần phục vụ thực tế đầu tiên nếu chưa được training qua về các bước trong quy trình phục vụ ăn uống chuẩn; tệ hơn là gặp đúng ngay bàn khách khó tính. Chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian ngắn ban đầu để hướng dẫn nhân viên mới nắm được toàn bộ cách thức hoạt động, quy trình phục vụ cũng như các kỹ năng cơ bản mà một nhân viên phục vụ nhà hàng cần có – sau đó, giao cho nhân viên có kinh nghiệm hơn hướng dẫn và giám sát trực tiếp – như thế, bạn sẽ đảm bảo nhân viên có kiến thức và nghiệp vụ cơ bản để phục vụ khách hàng.

 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt

 

Một văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp nhân viên luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi đến ca làm việc. Văn hóa tốt không có nghĩa là muốn làm gì cũng được, tất cả phải nằm trong một giới hạn và chừng mực nhất định. Người quản lý giỏi sẽ biết cân chỉnh giữa quy định khắt khe trong công việc với sự phân công công việc hợp lý, thưởng phạt rõ ràng, nhưng vẫn không thiếu những giờ nghỉ giữa cơ ngắn, nhanh hay các hoạt động giao lưu, tạo mối quan hệ đồng nghiệp cuối ca, sau giờ làm. Một tập thể tốt sẽ cùng nhau đưa nhà hàng phát triển lớn mạnh, luôn hỗ trợ nhau trong công việc và san sẻ, giúp đỡ ngoài cuộc sống; hạn chế những mâu thuẫn, xung đột không đáng có.

 

♦ Triển khai quy trình phục vụ chuẩn

 

Một quy trình phục vụ nhà hàng chuẩn giúp nhân viên xác định các bước cần thực hiện khi phục vụ khách, đảm bảo công việc diễn ra suôn sẻ, đầy đủ, thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Tùy theo quy mô nhà hàng, đối tượng khách hay số lượng nhân viên, môi trường làm việc thực tế mà quy trình phục vụ sẽ được linh hoạt điều chỉnh để đảm bảo phục vụ khách chu đáo, làm hài lòng thực khách, vừa giảm thiểu tối đa “thời gian chết” cho nhân viên, tránh thừa người thiếu việc gây lãng phí nguồn kinh phí chi trả lương cho nhân viên hàng tháng.

 Chi trả lương và chế độ đãi ngộ xứng đáng

 

Tương tự như việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chi trả lương và các chế độ đãi ngộ xứng đáng cho nhân viên cũng góp phần đáng kể trong việc quản lý nhân viên, giúp họ cảm thấy yên tâm và xứng đáng với những gì mình cống hiến, đủ để chi trả cho những chi phí trong cuộc sống thường ngày, hạn chế tối đa số lượng nhân viên nghỉ việc vì lương thấp, chế độ đãi ngộ “nghèo nàn”… Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, mức lương chung cho vị trí phục vụ trong nhà hàng và trong khu vực, khối lượng công việc, hiệu suất làm việc… mà áp dụng mức lương hợp lý và phù hợp cho từng nhân viên. Chế độ đãi ngộ cần tối thiểu đầy đủ theo quy định của pháp luật.

 

♦ Luôn quan tâm đến nguyện vọng nhân viên

 

Nhà Quản lý giỏi và có tâm không chỉ quan tâm đến chất lượng đội ngũ nhân viên khi phục vụ khách; họ quan tâm cả những nguyện vọng của nhân viên trong công việc lẫn đời sống. Đó có thể là nguyện vọng được đổi ca vì bận việc đột suất, nghỉ chăm sóc mẹ bị ốm – muốn được tăng lương, ứng lương – chuyển vị trí… Người quản lý cần xem xét và thỏa mãn nguyện vọng nếu điều đó không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung. Việc giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc, được quan tâm khi cần thiết sẽ khiến họ yêu công việc, quý trọng đồng nghiệp và cấp trên nhiều hơn, tăng khả năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bởi trong thực tế, có thể công ty trả lương cho bạn không cao bằng những nơi khác nhưng bạn vẫn quyết định ở lại vì tình cảm và những mối quan hệ tốt đẹp.

Tin liên quan
    2021 Copyright © TRUNG TÂM DẠY NGHỀ ATC Web Design by Nina.vn
    Đang online: 2   |   Tổng truy cập: 31060
    Hotline tư vấn miễn phí: 0938007181
    Hotline: 0938007181
    Chỉ đường icon zalo Zalo: 0938007181 SMS: 0938007181

    TRUNG TÂM DẠY NGHỀ ATC

    DẠY NGHỀ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

    TRUNG TÂM DẠY NGHỀ ATC